เที่ยวพิพิธภัณฑ์พญานาค จังหวัดยโสธร



คางคกสีอิฐส้มอมน้ำตาลตัวใหญ่ตั้งตะหงานเป็นเเลนด์มาร์คของจังหวัดยโสธร ให้นักท่องเที่ยวได้ศึกษาทั้งประวัติ เเละตำนานที่คนพื้นที่นับถือรวมไปถึงพิพิธภัณฑ์คางคกเเต่ละสายพันธ์ ไช่เเล้ว วันนี้เราจะพาทุกคนมา เที่ยวพิพิธภัณฑ์ พญาคันคาก จังหวัดยโสธร 

พิพิธภัณฑ์ พญาคันคาก เป็นพิพิธภัณฑ์รูปคางคกขนาดยักษ์ มีจัดแสดงนิทรรศการและโครงการสื่อประสมต่างๆ เกี่ยวกับสัตว์จำพวกกบ ตั้งอยู่ที่ ตำบล ในเมือง อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร อาคารพญาคันคาก สร้างขึ้นเป็นรูปร่างพญาคันคาก มีความสูง 19 เมตร พื้นที่รวม 835 ตารางเมตร งบประมาณการก่อสร้าง 18.97 ล้านบาท ภายในประกอบด้วยพื้นที่จัดนิทรรศการจำนวน 4 ชั้น เเละหนึ่งจุกชมวิวคือ


  • ชั้น 1 แสดงประวัติศาสตร์ความเป็นมาของเมืองยโสธร
  • ชั้น 2 ตำนานพญาแถนและพญาคันคาก
  • ชั้น 3 ตำนานและเรื่องราวของบั้งไฟ
  • ชั้น 4 อัตลักษณ์เมืองยโสธร
  • ชั้น 5 จุดชมวิวเมืองยโสธร
ตำนานเล่าขาน (วิกิพีเดีย) ตำนานนั้นมีอยู่ว่า พญาคันคากเป็นพระโพธิสัตว์ เสวยชาติเป็นโอรสของกษัตริย์ เหตุที่ได้ชื่อว่า “พญาคันคาก” เป็นเพราะเมื่อครั้งประสูติมีรูปร่างผิวพรรณเหมือนคางคก หรือที่ชาวอีสานเรียกกันว่า คันคาก และถึงแม้พระองค์จะมีรูปร่างอัปลักษณ์ แต่พระอินทร์ก็คอยช่วยเหลือ จนพญาคันคากเป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้าน จนลืมที่จะเซ่นบูชาพระยาแถน พระยาแถนจึงโกรธ ไม่ยอมปล่อยน้ำฝนให้ตกลงมายังโลกมนุษย์ ศึกการต่อสู้ระหว่างพญาคันคากและพญาแถนจึงเกิดขึ้น โดยพญาคันคากได้นำทัพสัตว์ต่างๆ ขึ้นไปรบ จนได้รับชัยชนะ พญาแถนจึงปล่อยให้ฝนตกลงมาเช่นเดิม แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องจุดบั้งไฟขึ้นไปบูชาเป็นประจำทุกปี จึงเป็นที่มาว่าเมื่อถึงเดือนหกอันเป็นต้นเดือนฤดูฝน ชาวอีสานจึงทำบั้งไฟจุดขึ้นบนฟ้าถวายพญาแถน เพื่อฝนจะได้ตกต้องตามฤดูกาลนั่นเอง เเละยังมีอีกหนึ่งตำนาน

เส้นทาง ตำบล ในเมือง อำเภอเมืองยโสธร ยโสธร 35000 โทร 096 897 7970

Bloged